SomeThing Like It.

วันนี้ ก็ไม่มีอะไรครับ แค่นั่นเล่นเว็บไปเรื่อยๆ ตามประสาคนบ้าเน็ตครับ ซึ่งก็ดันไปเห็นอะไรแปลกเข้าครับผม ลองดู กันนะครับ

ตามภาพเลย

(มองภาพเล็กไม่รู้เรื่องคลิกดูภาพใหญ่ได้นะครับ)

Something like that. Something like that.

 

Something like that. Something like that.

และที่ไม่น่าจะเป็นอย่างยิ่ง

Something like that.

ลองดูที่ Wayback Machine ซะหน่อยครับกับตัวแรก
- http://web.archive.org/web/*/http://upload.mthai.com
- http://web.archive.org/web/*/http://upload.sanook.com

ผลคือ อันที่สองนี่ยังไม่มีด้วยซ้ำครับ

ไม่รู้นะครับ ไม่อยากคิดอะไรมาก แต่ text เล่นเหมือนกันขนาดนี้ ก็ไม่ให้คิดไม่ได้ครับ ว่าใครลอกใคร ไม่ว่ากันครับแล้วแต่จะคิด

ว่าแต่ คุณคิดยังไง ล่ะครับ

------------

เพิ่มเติม พอดีมี comment เข้ามานะครับ ก็เปิดใ้ห้แสดงความคิดเห็นกันเต็มๆ นะครับ อย่างที่บอกว่า ใครลอกใครไม่ว่ากันครับ แล้วแต่ ก็นิดนึงว่า ถ้ามันเหมือนกันทุกตัว อักษรเนี่ย มันก็เกินไปรึเปล่า ส่วนจะทำงานที่ Mthai หรือไม่ ก็ไม่สำคัญครับ แต่ที่แน่ๆ คราวก่อนที่ Mthai ทำผม ก็ก็ตามเคลียร์ และด่าในเว็บบล็อกเหมือนกัน ลองดูใน หัวข้อเก่าๆ ได้ครับ

ใครทำผิด ก็ว่ากันไปตามผิดครับ ก้อบการ ก้อบการบ้าน มันก็เหมือนเป็นเรื่องเด็กๆ แต่เป็นการส่งเสริมให้เด็กไม่รู้จักคิดเพิ่มเติม คิดพัฒนาต่อยอดนะครับ

เว็บในโลกนี้ มันก็ลอกแนวทางกันมาทั้งนั้น แต่ก็ไม่ใช่ว่า ก้อบกันเป็น ดุ้นๆ แบบตัวหนังสือทุกตัวนะครับ

อ่านแล้ว เปิดใจให้กว้าง รับความคิดเห็นคนอื่นบ้าง เป็นเรื่องดีครับผม

Comments

ขอขอบคุณ คุณ tozt ที่แวะเข้ามาตอบครับ ประเด็นแรก ที่ทราบมาไม่ใช่ Open source ครับ เป็นตัวที่เขียนขึ้นมาเองครับทั้ง Mthai และSanook ส่วน wording เนี่ยมันจึงไม่ควรเหมือนกันครับ ถ้าเหมือนกันเป๊ะๆ เนี่ยมันยังไง อยู่ ประเด็นในเรื่องของชุดนักเรียนนั้น จริงๆ แล้วมันเป็นมาตรฐานขึ้นมา แต่ตัวนี้เนี่ย เหมือนกับชุดเด็กอาชีวะล่ะมั้งครับ คือแต่ละค่ายอยากมี Branding เป็นของตัวเอง ครับผม ส่วนเรื่องเวลา ก็เห็นด้วยครับว่า มันต้องดูกันยาวๆ เพราะสุดท้ายแล้ว ผมว่า ไม่รอดทั้งคู่ เพราะบ้านเรากฏหมายเรื่องลิขสิทธิ์มันแรงครับ เหอๆ
โดย MorMMaM (not verified) เมื่อ Sat, 02/23/2008 - 03:05
 
ผมว่า tools Programing ตัวหลังบ้านเนี่ย น่าจะตัวเดียวกันชัดๆ คงเป็น Open Source ซักตัว อย่างนี้ใครทำก่อนทำหลังไม่สำคัญหรอก เพราะก็เอาของฝรั่งมาแก้ๆเหมือนกัน แกะอีแค่แก้ wording ที่เป็น default แค่นี้ มันจะไปยากอะไร ถึงจะทำตามทีหลังมันก็เป็น Wording มาตรฐาน ที่ไม่รู้จะมาแปลงให้มันพิศดารทำไม มาเถียงกันเรื่องก๊อบ Wording มาตรฐาน แค่นี้มันไร้สาระไปนิด เอาเวลาไปวัดกึ๋นกันยาวๆดีกว่าไหม มันก็เหมือนชุดนักเรียนแหละครับ โรงเรียนไหนมันก็แต่งเหมือนกัน โรงเรียนที่ตั้งที่หลังเขาไม่ได้ก๊อบนาครับ มันเป็นมาตฐานของมันอย่างนั้นแล ...รักนะจุ๊บๆ
โดย tozt (not verified) เมื่อ Fri, 02/22/2008 - 08:57
 
เค้าไม่ได้เป็นเจ้าของเดียวกันหรอกเหรอสองเจ้าเนี้ย
โดย BG (not verified) เมื่อ Wed, 01/23/2008 - 07:06
 
I didn't see anything in http://web.archive.org/web/*/http://upload.sanook.com
โดย blackcat (not verified) เมื่อ Sun, 01/20/2008 - 08:56
 
จะมัวมานั่งว่ากันไปว่ากันมาทำไมค่ะ ถ้ามีฝีมือจิงจิง พัฒนาเว็บตัวเองให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาทั่วโลกกันไปเล้ยยยยยยยยยยยยยยยย...คนเค้าจะได้รู้ว่า "คนไทยนี่มันแน่จิงจิง"..55 (เห็นด้วยกับ คห.24-25 หุหุ)
โดย Konkeengao (not verified) เมื่อ Sat, 01/19/2008 - 11:46
 
ให้เจ้าของเว็บไซต์ เค้าจัดการกันไป!! และเรา ก็นั่งดูกันต่อไป ...!! เหอะ เหอะ เหอะ !!!
โดย What 's that? (not verified) เมื่อ Sat, 01/19/2008 - 05:44
 
ไม่รู้ว่าก็อปไม่ก็อป แต่เวลา mthai ก็อปหลายๆอย่างมาจาก sanook ไม่เห็นจะมาวิเคราะห์มั่งเลย ล่าสุดก็คงเป็น microsite สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ก็อปชัดๆ แค่เปลี่ยนสีเองอะ สนุกขึ้นตอนเช้า ตอนบ่ายเอ็มไทยขึ้นตาม
โดย ผ่านมา (not verified) เมื่อ Fri, 01/18/2008 - 17:40
 
ความคิดเห็นรุนแรงกันมากเลยครับ ผมขอแสดงความคิดเห็นแบบเป็นกลางนะครับ ในฐานะที่ชอบเล่นเว็บไทยๆ ผมว่าเดี๋ยวนี้เว็บต่างๆ ก็ก็อปกันไปก็อปกันมา มันก็ผิดกันหมดแหละครับ ถามว่าเว็บใหญ่ๆ ในเมืองไทยมีการแข่งขันกันเยอะ เยอะจนบางทีที่ผมเห็น เอ็มไทยก็ก็อปสนุก สนุกก็อปเอ็มไทย กระปุกเองก็ก็อปชาวบ้านเหมือนกันเยอะแยะอ่ะครับ ที่แหละครับที่คนไทยไม่สามัคคีก็เพราะมั่วแต่ด่ากันไปด่ากันมานั่นแหละ แทนที่จะช่วยกัน แย่ครับ ถ้าแข่งขันกันที่การโจมตีกันไปโจมตีกันมา ผมว่าให้ผู้ใช้ตัดสินกันดีกว่าว่าอันไหนใช้ดีกว่ากัน แค่นี้แหละครับถึงจะเป็นการวัดกัน อาจารย์ที่สอนปริญญาโทผมยังบอกเลยว่า เทคโนโลยีไปเร็วคนก็ก็อปเร็วเหมือนกัน...
โดย projectlib (not verified) เมื่อ Fri, 01/18/2008 - 16:41
 
ถ้าไม่ได้เป็นเพียงแค่ความบังเอิญ แล้ว S ยอมรับว่าคัดลอกมา ส่วนทาง M ไม่ได้ติดใจอะไรคงเป็นเรื่องที่ดี ปล. อยากให้ทุกคนรักกันๆ
โดย theBoy (not verified) เมื่อ Fri, 01/18/2008 - 12:50
 
เถียงไม่ออกแน่งานนี้
โดย GaZget (not verified) เมื่อ Fri, 01/18/2008 - 11:28
 
งานนี้ว่ากันด้วย text ดีกว่าครับ ชัดสุดๆ อย่าเถียงเลย....เสนียด(สนุก)
โดย fucknook (not verified) เมื่อ Fri, 01/18/2008 - 10:49
 
อ้อ ขอย้ำอีกรอบนะครับ ว่าเราคิดเอง มัน บังเอิ้ญ บังเอิญ ไปเหมือนกันได้ไงเนี่ย ไม่ได้ตั้งใจนะตัวเอง
โดย ทีมงานสนุกดอทคอม (not verified) เมื่อ Fri, 01/18/2008 - 10:44
 
ต้องขอแทรกหน่อยนะครับ ต้องขอเรียนไว้ก่อนว่าเราไม่ได้ลอกจากทางmthaiมานะครับ textทุกอย่างเราคิดขึ้นมาเอง ที่เหมือนกันมันเป็นความบังเอิญมากกว่า ส่วนflowการทำงานทางเราก็คิดเองครับ งงเหมือนกันว่าทำไมมันบังเอิญไปเหมือนทางmthaiได้ ยังไงทางเราก็ไม่อยากให้มันเป็นเรื่อง และทางเราก็ขี้เกียจเปลี่ยนtextด้วย ไว้ผมจะเพิ่มด้านล่างเวบอัพโหลดสนุกว่า powered by upload.mthai.com นะครับ ส่วนโปรเจคใหม่ของเราคิดอยู่ว่าจะทำอะไรดี ตอนนี้ก็เล็งจะก๊อบปี้จากหลายๆเวบ เอ้ย โทดทีไม่ใช่จะคิดอะไรใหม่ๆ ถ้าไปซ้ำกับเวบอื่นต้องขออภัยนะครับ จากใจ ทีมงานสนุกดอทครวย
โดย ทีมงานสนุกดอทคอม (not verified) เมื่อ Fri, 01/18/2008 - 10:42
 
เหอะๆ Don't feed the troll
โดย pittaya (not verified) เมื่อ Fri, 01/18/2008 - 10:38
 
กรณีคำว่า kw xxx ของคุณ gootum ผมจะไม่ว่าเลยถ้าเว็บสาเนียด(สนุก)ของคุณไม่ได้คำพูดของเค้ามาทั้งหมด แต่นี้มันเห็นๆอยู่ว่า "ห่าเอ่ยมึงลองเค้ามา" ก็เลิกเกรียนเถอะครับ ก๊ากๆๆๆๆ
โดย fucknook (not verified) เมื่อ Fri, 01/18/2008 - 10:37
 
การพัฒนาในเรื่องของระบบ ไม่ได้มีใครว่าอะไรเลยนะครับ คุณตั้มครับ ผมเองยังไม่ได้ทักเลยซักนิดว่า Sanook ก้อบระบบ ลอกแนวคิด หรือ ทำเว็บ upload เลียนแบบ แต่ที่ผมให้ดู มันคือ text ที่เห็นในภาพครับ มันคือก้อนเดียวกัน ซึ่งในการทำเว็บไซต์แล้วนั้น แน่นอนว่า ในโลกนี้ มันก็ซ้ำไปซ้ำมา เอามาพัฒนากันไปเรื่อง แต่ไม่ใช่ในเรื่องของการนำ text กันไปดุ้นๆ แบบนี้นะครับ ทำ seo กับ keyword เดียวกัน มันไม่ใช่เรื่องแปลกครับ เพราะทุกคนมีความคิดมีไอเดียอยากจะทำได้เหมือนกัน แต่ก็น่าจะเข้าใจนะครับว่า ใน kw เดียวกันนั้น ไม่ได้หมายความว่าจะต้อง ก้อบ text กันแบบดุ้นนี่ครับ
โดย MorMMaM (not verified) เมื่อ Fri, 01/18/2008 - 10:30
 
คนไทยเปล่า แทนที่จะช่วยพัฒนาเว็บให้มันดีขึ้นกลับมาทับถมกันเอง เว็บ upโหลด มันมีอยู่ทั่วโลก ทั้งเกรียนและพวกแอ๊บแบ๊วก็ยังทำกันเก่อ body text ต่างๆมันอาจจะซ้ำกันหรือเหมือนกันบ้าง ขนาด kw คำเดียว ยังแย่งกันขึ้นมาเป็นที่ 1 หากเว็บนาย ก ใช้ kw xxx เว็บนาย ข ห้ามใช้ kw xxx หรือ
โดย gootum (not verified) เมื่อ Fri, 01/18/2008 - 10:16
 
พรุ่งนี้คงเปลี่ยน text ชัวร์ ฮาๆๆๆๆ
โดย fucknook (not verified) เมื่อ Fri, 01/18/2008 - 10:05
 
ดูไปมันก็เหมือนๆกันเลยนะครับ เป็นเวบอันดับ1ของเมืองไทยแต่กลับไปลอกเวบอื่น ก็น่าละอายใจแทนเจ้าของsanookนะ
โดย iBerry (not verified) เมื่อ Fri, 01/18/2008 - 09:56
 
เพิ่มเติมใน Case ของ vinegargirl.com นะครับ ภาพที่ใช้ในเว็บ ทางคุณเก่ง และคุณอ้อม เจ้าของบล็อก ซื้อภาพมาใช้งานโดยถูกกฏหมายครับผม ดังนั้น การที่ทีมงานเอ็มไทยไปก้อบมาในกรณีนั้น ผิดเต็มๆ ครับ
โดย MorMMaM (not verified) เมื่อ Fri, 01/18/2008 - 09:50
 
อ่าวงั้น sanook ก็ไม่ใช่ของคนไทยนะสิ ว้ายๆ อายจัง
โดย fucknook (not verified) เมื่อ Fri, 01/18/2008 - 09:46
 
ว่าก็ลำบากนะ เพราะรูปใน http://www.vinegargirl.com/ ก็ไม่เห็นมีอ้างอิง(อย่าบอกนะว่าถ่ายเอง)ปัญหาก็คงแค่ฉันเหนื่อย(ทำภาษาไทย/แต่ง)แต่เธอเอาไปใช้ อย่าอ้างเลือกลอกเลยครับ เพราะสุดท้ายก็ไม่ได้สร้างเองทั้งหมด
โดย เรื่องลอกที่เพิ่ม (not verified) เมื่อ Fri, 01/18/2008 - 09:40
 
เวบฝากไฟล์มันก็มีทั่วไปแหละนะ แต่ว่ามีปัญญาเขียนโปรแกรมได้ แต่กะอีแค่ wording กับ interface ยังต้องไปลอกนี่เห็นแล้วอนาถใจ
โดย pittaya (not verified) เมื่อ Fri, 01/18/2008 - 09:36
 
เพิ่มเติมครับ สำหรับ Sanook มีเจ้าของเป็นเครือ Mweb นะครับ ส่วน Mthai เจ้าของเป็นเครือ Mono group นะครับเด้อ คนจะเจ้ากัน
โดย MorMMaM (not verified) เมื่อ Fri, 01/18/2008 - 09:33
 
คนของ sanook สินะ...ฮาๆๆๆๆ
โดย fucknook (not verified) เมื่อ Fri, 01/18/2008 - 09:31
 
ลอกเค้ามาเยอะแล้ว เค้าลอกคืนนิดๆหน่อยๆจะเป็นไรไปครับเสี่ย ท่าน ศ.ดร.ผอ.ผบ.พล.ต.อ.เซ่อไอไลท์ก็อบปี้ บอกไว้ว่า อะไรที่คล้ายคลึงแต่ถูกพัฒนาไปในทางที่ดีกว่าเค้าไม่ได้เรียกว่าลอก แล้วท่านเซ่อยังบอกมาอีกว่า จัยเยงๆ อิอิ
โดย gootum (not verified) เมื่อ Fri, 01/18/2008 - 09:25
 
ตอนซื้อ sanook คนที่ซื้อก็มี mthai หรือปล่าวครับ?
โดย ลุงซัน (not verified) เมื่อ Fri, 01/18/2008 - 09:24
 
มันเจ้าเดียวกันไม่ใช่เหรอ?
โดย maya (not verified) เมื่อ Fri, 01/18/2008 - 09:23
 
เข้าใจว่า MTha! เป็นเจ้าของ Sanook นะครับ
โดย zybernav (not verified) เมื่อ Fri, 01/18/2008 - 08:55
 
ผมก้อเห็นว่ามีหลายเวป ก้อไปเลียนแบบ Sanook เค้าเยอะแยะโคด ก้อไม่เห็นว่าคนของ Sanook เค้าจะมาพูดไร แล้วก้อไม่เคยเห็นคุณออกมาวิจารณ์อะไร อยู่ MThai ละสิ ผมเห็นด้วยตาม Comment1 เลยครับ เอาเวลาไปทำอะไรทีสร้างสรรค์เถอะครับ (เออแต่ว่า Sanook มี Upload กับเค้าด้วยเหรอ..ในรถไฟไม่หยอกนะเนียะ..5555)
โดย กวนบาทา (not verified) เมื่อ Fri, 01/18/2008 - 08:49
 

Post new comment

The content of this field is kept private and will not be shown publicly.